top of page

Knowledge

พัฒนาการแม้แบ่งออกเป็นด้านๆแต่แท้จริงแล้วทำงานเชื่อมโยงกันทั้งหมด


เมื่อพัฒนาการด้านใดด้านหนึ่งมีปัญหาจะส่งผลต่อพัฒนาการด้านอื่นด้วย แม้พัฒนาการจะถูกแบ่งออกเป็นด้านๆแต่ท้ายสุดแล้วพัฒนาการทุกด้านทำงานเชื่อมโยงกันทั้งหมด

.


เมื่อวานนี้ (อา. 12 ก.พ. 2566) เด็กหญิงอายุ 4.6 ขวบเข้ามาประเมินพัฒนาการ ต้องขอชมคุณแม่ก่อนเลยว่า สังเกตลูกได้ดี คิดวิเคราะห์ถึงสิ่งที่ลูกเป็น และเปิดใจรับต่อวิธีการช่วยเหลือเฉพาะทางต่างๆจากผู้เชี่ยวชาญได้ดี

.


ตั้งแต่เดือนแรกที่น้องคลอด คุณแม่เริ่มสังเกตถึงพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่ไม่เป็นไปตาม milestone (ลำดับขั้น) ถึงเวลาที่ควรชูคอได้แต่ลูกไม่ชูคอ ถึงเวลาที่ควรคว่ำได้แต่ลูกไม่คว่ำ กว่าลูกจะเดินได้โดยไม่ต้องมีคนจับมือคืออายุ 18 เดือนซึ่งถือว่าล่าช้ามาก เมื่อพบแพทย์เฉพาะทาง คุณหมอระบุว่าเป็นภาวะเอ็นข้อต่อหย่อน

.


เมื่อกล้ามเนื้อมัดใหญ่มีปัญหาย่อมส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อปาก พัฒนาทางการพูด การทำความเข้าใจภาษา และการเรียนรู้ของเด็ก เชื่อมต่อกันเป็นทอดๆ

.


ผลการประเมินระบุเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่เด็กต้องได้รับการช่วยเหลือ ได้แก่


1. พัฒนาการทางการพูด และความเข้าใจภาษา เด็กมีคลังคำศัพท์น้อย พูดได้เป็นคำๆ ไม่สามารถเล่าเรื่องได้อย่างสมวัย ฟังขั้นตอน คำสั่ง และคำถามไม่ค่อยเข้าใจ


2. ทักษะการคิด และเชาวน์ปัญญา

เมื่อเด็กฟังไม่ค่อยเข้าใจจะเรียนรู้เรื่องรอบตัวได้ไม่ดีนัก ทำให้ขาดต้นทุนที่พัฒนาสติปัญญา และทักษะการคิด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากต่อการเรียน และการดำเนินชีวิตประจำวัน


3. สมาธิ และความจดจ่อ

เมื่อเด็กควบคุมร่างกายไม่ได้ย่อมเคลื่อนไหวมาก เมื่อนั่งเก้าอี้จะขยับตัวมาก ยกเท้าหลายครั้ง เมื่อนั่งพื้นจะนอนแผ่หลาหรือโยกตัวไปโดนเพื่อนข้างๆ

.


ทุกปัญหาต่างกระทบต่อพัฒนาการ และสุขภาพจิตต่อไป กล่าวคือ เมื่อพูดได้น้อย เด็กจะรู้สึกอึดอัดเพราะบอกความต้องการไม่ได้ มักหงุดหงิดง่าย และสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนไม่เป็น กระทบ Social Skill และเข้าใจการสื่อสารห่างจากเด็กในวัยเดียวกันหลายช่วงตัวรวมถึงส่งผลต่อ EF ในชีวิตด้วย

.


อย่างไรก็ตาม ยิ่งรู้เร็ว และพ่อแม่ตระหนักถึงปัญหาด้านพัฒนาการลูกยิ่งช่วยเหลือได้เร็ว ทุกปัญหาแก้ได้ถ้าพ่อแม่เอาจริง

.


ครูยกให้กล้ามเนื้อมัดใหญ่เป็นหน้าที่ของนักกิจกรรมบำบัด เพราะ Play Academy ไม่มีพื้นที่มากพอต่อการไกวชิงช้า และกิจกรรมอื่นที่ต้องใช้พื้นที่มากในการเคลื่อนไหว

.


Play Academy รับช่วยเหลือเรื่องกล้ามเนื้อมัดเล็ก มือตาสัมพันธ์ ทักษะการคิด เชาวน์ปัญญา และการสื่อสาร ซึ่งได้ย้ำเตือนคุณแม่แล้วว่าขอให้มีวินัยในการฝึก พาลูกมาต่อเนื่องสม่ำเสมอ และปรับวิธีการเลี้ยงดูที่บ้านตามที่ครูแนะนำไป

.


ลูกโชคดีมีชัยไปกว่าครึ่งเมื่อพ่อแม่ใส่ใจในพัฒนาการ

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page